Thương hiệu là thứ quyền lực nhất trong doanh nghiệp của bạn. Trong thời đại ngày càng chịu nhiều ảnh hưởng từ hình ảnh, khách hàng sẽ sử dụng nhận diện thương hiệu (brand’s visual identity) để đánh giá thương hiệu của bạn. Vì vậy, việc sở hữu một thiết kế bắt mắt và mang lại nhiều thông tin sẽ thu hút nhiều khách hàng tiềm năng. Ai cũng biết logo là quan trọng, nhưng logo không phải là tất cả. Ngày nay, thương hiệu của bạn phải xâm nhập được vào tất cả các phần của thị trường, từ bao bì đến quảng cáo in ấn, cùng với bài viết trên mạng xã hội và video của chiến dịch truyền thông.  Rất khó để có thể có cái nhìn khách quan và chuẩn xác về chính sản phẩm chúng ta tạo ra. Nhưng điều đó vô cùng có ích. Trước khi bạn quyết định có đổi mới thương hiệu hay không, hãy trả lời 10 câu hỏi sau. Hơn nữa, hãy cùng xem qua lời khuyên của chúng tôi về những việc cần làm nhất cho thương hiệu của bạn. 

 

1.Thương hiệu của bạn có kể một câu chuyện về chính bạn không?  

Ngày xửa ngày xưa, có một loại xà phòng rửa chén. Nó cũng như tất cả các loại xà phòng rửa chén khác thôi, chỉ có điều nó còn có thể làm sạch cả vết dầu thô trên thân thể vịt con và giải cứu những động vật khác khỏi vấn nạn tràn dầu nữa cơ. Wow!

Đó là thể loại truyện có thể kết nối với khách hàng. Ai chẳng muốn cứu động vật con đúng không? Khách hàng luôn tìm kiếm mối liên kết cá nhân với thương hiệu, và việc kể chuyện để khiến khách hàng đứng về phía bạn là cách hoàn hảo để tạo sự kết nối này.  Thương hiệu Dawn thu hút tính yêu động vật trong mỗi chúng ta, và nhấn mạnh vào sự phổ biến của ý thức bảo vệ môi trường.  Coupon tuyệt vời của Dawn làm cho khách hàng cảm thấy như đang tự mình đóng góp vào mục đích của họ bằng cách mua sản phẩm của hãng này. Và Dawn còn khuyến khích thêm nhiều hoạt động trên mạng xã hội bằng cách sử dụng hashtag độc đáo #HowDoYouLoveWildlife (#Bạnyêuđộngvậthoangdãđếnmứcnào)

Điểm mạnh của Dawn là tạo ra nhữnh hình ảnh trên mạng xã hội để thu hút sự chú ý của khách hàng và làm họ tập trung vào cố gắng mang tính nhân đạo, và thêm phần quảng cáo bằng cách cho hình ảnh sản phẩm lên trên những hình ảnh này.  Hãy xem xét nếu thương hiệu của bạn kể một câu chuyện ý nghĩa – việc bạn có nên làm mới thương hiệu hay không dựa vào điều này.

2.Đổi mới thương hiệu có làm mất tính tài sản thương hiệu không?

Tài sản thương hiệu là giá trị của việc sở hữu một cái tên thương hiệu và tiếng tăm nhiều người biết đến. Những doanh nghiệp có tài sản thương hiệu lớn hơn tất nhiên sẽ kiếm được nhiều tiền hơn vì mọi người biết và tin tưởng họ. Vì vậy nếu bạn làm mới thương hiệu, khách hàng có còn nhận diện thương hiệu mới chung với danh tiếng đáng tin cậy của bạn không? Chúng ta đều biết rằng con người hay chống lại sự thay đổi, và chúng ta không hề muốn mất lòng tin của một khách hàng trung thành khi làm họ rối.

Mục đích của bạn khi làm mới thương hiệu nên nhắm đến những thay đổi bước ngoặc mà khách hàng có thể nhận diện và ủng hộ, hơn là đổi mới hết tất cả mọi thứ sang hướng khác. IHOP (International House of Pancakes) gần đây đã làm rất tốt việc này. IHOP đã tạo ra thay đổi lạc quan hơn và nó đã được rộng rãi đón nhận. Cái mới trong thương hiệu này gồm logo mới nhưng vẫn giữ lại màu sắc, hình khối và kiểu chữ đặc trưng dễ nhận biết của họ.  Tuy nhiên, họ đã lật ngược đường cong màu đỏ như “mếu” và biến nó thành mặt cười. Hiện nay, IHOP đã kết hợp logo mới vào rất nhiều mảng thuộc nhận diện thương hiệu của họ. IHOP đã tạo ra nhiều chiến dịch marketing nhấn mạnh vào thương hiệu dựa trên nền tẳng niềm vui, như hashtag #IHOPSmile khuyến khích khách hàng chia sẻ hình ảnh họ thưởng thức bữa ăn tại IHOP trên Instagram và Twitter. Sử dụng màu sắc tươi tắn và logo mới, IHOP đã tạo ra những biểu tượng và hoa văn (pattern) vui nhộn (như hình dưới) có thể được sử dụng trong chiến dịch marketing của họ, bao gồm cả thiết kế danh thiếp và giấy dán tường ở nhà hàng của họ.

3. Bạn có cần đơn giản hoá dịch vụ của bạn vào chung một nhận diện thương hiệu không?

Nếu bạn cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau, tất cả những dịch vụ này có dễ dàng được nhận diện như một phần của thương hiệu bạn tạo ra không? Hay có thể gần đây bạn đã hợp nhất hoặc mua lại doanh nghiệp khác và cần có logo mới kết hợp đại diện cả hai doanh nghiệp. Trong tình huống trên, thiết kế lại thương hiệu có thể giúp khách hàng cũ và mới nhận ra rằng tầm nhìn và hình ảnh của các bạn đã hợp chung lại với nhau. Một ví dụ thương hiệu đổi mới thành công trong trường hợp này là khi United hợp nhất với Continental Airlines. Họ giữ lại cái tên United in hoa và dùng biểu tượng quả địa cầu của Continental Airlines để tạo ra nhận diện thương hiệu hợp lí và dễ nhận biết bởi khách hàng.

Gần đây, để mừng sinh nhật lần thứ 90 và nhấn mạnh sự trường tồn của doanh nghiệp, United đã tạo ra ảnh cover độc đáo cho trang Twitter của họ, trưng bày một chiếc máy bay từ năm 1906 và một chiếc khác từ năm 2016, với chữ United trên nền bức ảnh. Tấm hình độc đáo và thu hút sự chú ý này là cách tuyệt vời để thể hiện lịch sử và thành công lâu dài của họ, và kết nối với khách hàng trung thành của họ.


 

4.Bạn có thể nhận ra vấn đề với thương hiệu hiện tại không?

Người xưa có câu “Không hư thì không phải sửa”. Nếu bạn không thể nhận ra lý do thực sự hay không thể định lượng lý do, thì ý tưởng đổi mới thương hiệu chưa hẳn là điều tốt. Hãy lấy Gap là ví dụ điển hình cho việc bạn không nên làm.

Năm 2010, Gap lẳng lặng đổi logo cũ đã 20 năm tuổi thành logo bạn thấy phía bên phải. Helvetica được thay thế cho kiểu chữ cao thanh lịch dùng ở logo cũ, và hình hộp màu xanh kì cục lơ lửng ở góc trái khiến người xem để ý đến những chi tiết không đúng. Logo mới mang lại cảm giác lười biếng và khách hàng chán ghét nó, buộc Gap phải quay về với logo cũ của mình vài ngày sau đó. Thế chúng ta học được gì từ Gap? Đổi mới thương hiệu là cả một môn khoa học tinh tế và tỉ mỉ, vì vậy đòi hỏi sự cẩn thận và hoàn mỹ trong quá trình này. Thế nên, việc làm mới thương hiệu không nên được thông qua “Chỉ vì…” Mất rất nhiều thời gian và nghiên cứu để có thể thực hiện thành công một dự án đổi mới thương hiệu mà không mắc sai lầm như Gap.  

5.Câu chuyện bạn muốn truyền đạt qua thương hiệu có còn liên quan không?

Thương hiệu hiện tại của bạn có nói lên được giá trị của khách hàng không? Giá trị của con người thay đổi theo thời gian và thương hiệu của chúng ta cần đứng vững trên thị trường bằng cách thể hiện rằng chúng ta dễ thích nghi và có tầm nhìn xa. Khi khách hàng tiến bộ hơn thì thương hiệu cũng phải tốt hơn. Hãy lấy Aerie làm ví dụ. Là chi nhánh của American Eagle Outfitters, Aerie kinh doanh đồ quyến rũ và đồ ngủ cho khách hàng mục tiêu của AEO, những phụ nữ trẻ. Vào năm 2014, doanh nghiệp này đưa ra thông báo sẽ không chỉnh sửa hình ảnh quảng cáo nữa, nhằm khuyến khích phụ nữ chân thật với cơ thể không chỉnh sửa.

Chiến dịch #AerieReal ra đời như một cuộc cách mạng đổi thương hiệu của Aerie, và kiểu chữ viết tay trên logo của họ vô cùng phù hợp với điểm nhấn vào nét đẹp của sự thực tế và không hoàn hảo. 

#AerieReal tập trung vào tầm quan trọng và cái đẹp của khác biệt giữa cơ thể mỗi người để kết nối với khách hàng. Ngày nay, có vô số chiến dịch khuyến khích cái nhìn tích cực về chính cơ thể của mình, và nước đi táo bạo của Aerie về việc cẩn trọng trong chỉnh sửa hình ảnh đã khiến khách hàng đồng cảm. Aerie tiếp tục tương tác với khách hàng trên mạng xã hội. Bằng cách sử dụng hashtag, họ đã trực tiếp thấy được khẳng định từ khách hàng rằng Aerie đã tác động lên cuộc sống của họ. 


6.Đối tượng khách hàng của bạn có thay đổi từ khi bạn tạo ra thương hiệu của mình không?

Liệu việc đổi mới thương hiệu có giúp bạn liên kết lại với khách hàng mục tiêu hay tiếp cận đối tương khách hàng mới không? Như chúng ta đã biết, xu hướng liên tục thay đổi, nhất là đối với giới trẻ. Khi khách hàng đã trưởng thành, thương hiệu chỉ có thể thay đổi theo họ, hoặc thay đổi để tiếp cận một thế hệ trẻ mới. Một ví dụ gần đây về thương hiệu thay đổi đối tượng khách hàng là MTV. Doanh nghiệp này đã luôn hướng đến khách hàng trẻ tuổi, nhưng họ đã không còn nổi tiếng như trước khi nhiều đối thủ trực tuyến ra đời như Buzzfeed. MTV quyết định đổi mới thương hiệu, đổi khẩu hiệu của họ từ “I want my MTV” thành “I am my MTV”, một thông điệp tập trung vào khao khát thể hiện cá tính của giới trẻ qua nhiều nội dung sáng tạo độc nhất vô nhị.

Thương hiệu mới của họ thể hiện hình ảnh hoang dã lộn xộn nhằm nhấn mạnh sở thích của teens là công nghệ và luôn muốn thể hiện bản thân. Trên trang web của họ, teens có thể dùng MTV Bump để tạo ra những video nhỏ và có cơ hội được phát sóng trên MTV. Đối với MTV, một thương hiệu nhắm vào thế hệ nghiện công nghệ, sự có mặt trên các mạng xã hội là rất quan trọng. Cách MTV đạt được điều này là sử dụng trang Facebook của họ để chia sẻ những nội dung để thu hút sự chú ý của teens và đăng những địa chỉ đến bài viết làm fans hào hứng. MTV còn dùng sự hiện diện trên Facebook của mình để khuyến khích lập trình bằng cách sử dụng hình cover để quảng cáo cho chương trình TV qua những hình ảnh với thông tin thú vị về lịch phát sóng. Đây là phương pháp đơn giản mà hiệu quả để truyền tải thông tin đến khách hàng khi họ tương tác với doanh nghiệp của bạn một cách tự nhiên nhất.

 

7. Qua một khoảng thời gian, bạn có thay đổi những dịch vụ của mình không?

Có lẽ lúc đầu bạn chỉ cung cấp một dịch vụ nhưng sau một thời gian bạn đã mở rộng dịch vụ của mình. Hoặc có thể là ngược lại: bạn bắt đầu với rất nhiều dịch vụ nhưng bây giờ chỉ chuyên về một thứ.

Thương hiệu được rất nhiều người biết đến, Uber, đã đổi mới thương hiệu vào đầu năm 2016 khi họ nhận ra doanh nghiệp này đang phát triển toàn cầu và họ đã mở rộng so với mục đích ban đầu. Tuy ban đầu chỉ là dịch vụ taxi nhưng bây giờ Uber đã có cả hệ thống vận chuyển hàng hoá và thực phẩm. Uber nhận ra họ có tiềm năng đa dạng hoá hơn nữa và họ muốn thương hiệu này cũng phải trưởng thành với mục tiêu đó. Vì vậy, Uber đã tạo ra hai ứng dụng khác nhau; một cho tài xế lái xe và một cho người đi xe. Họ làm mới kiểu chữ và tập trung vào sự đa dạng của thị trường, dùng màu và mẫu lặp lại (pattern) để thể hiện cảm giác khác nhau của từng đất nước trong phạm vi Uber hoạt động. Mặc dù logo mới nhận nhiều ý kiến trái chiều, khi sử dụng bảng màu và họa tiết hoàn toàn mới, Uber sẽ có thể đa dạng hoá nhưng vẫn tiếp tục xây dựng chiến dịch khác nhau ở mỗi nước trên thế giới, và sẽ kết nối với khách hàng một cách sâu sắc hơn. Hãy thử dùng màu và họa tiết nhất quán trong tất cả những ấn phẩm quảng cáo của bạn để tạo ra cái nhìn đồng nhất mà mọi người sẽ nhận ra ngay lập tức.

8.Màu sắc, kiểu chữ hay hình ảnh trong thương hiệu của bạn đã lỗi thời chưa?

Nếu thế, rất có thể thương hiệu của bạn cần đổi mới để nổi bật trên thị trường. Có rất nhiều trường hợp, một thương hiệu lỗi thời không còn trông chuyên nghiệp nữa, cho dù đó là một doanh nghiệp có kinh nghiệm lâu năm. Khách hàng luôn muốn một thương hiệu có ý thức về xu hướng hiện đại để có thể được biết đến với nhiều uy tín hơn. Verizon là ví dụ cho thương hiệu có thương hiệu tuy ban đầu nhìn mới mẻ nhưng qua thời gian trở nên lỗi thời. Gần đây Verizon đã làm mới logo và thông điệp của mình một cách đơn giản, đáng tin cậy và như khách hàng mong muốn.” (Theo Kim Ansen, Verizon Press Release)

Logo cũ của Verizon gồm kiểu chữ in nghiêng và hình hoạ kiểu gradient. Chữ Z quá khổ và dấu tick lớn màu nhạt dần không còn có vẻ hiện đại nữa. Verizon giữ lại kiểu chữ quen thuộc San Serif đậm trong khi tối giản dấu tick đỏ để giúp logo mới hoà nhập vào kỉ nguyên thiết kế phẳng và quảng cáo táo bạo. Logo mới giờ có thể được sử dụng dễ dàng vì nó đơn giản hơn, không còn chồng chất nhiều thứ với nhau và mang đến cảm giác tối giản. Verizon cam kết sẽ thể hiện điều tuyệt với nhất mà truyền thông có thể mang lại. Cam kết này có thể thấy được trên tường Pinterest của họ. Doanh nghiệp này đã theo sát thông điệp quảng cáo của mình bằng cách cung cấp album quà tặng, các dự án công nghệ tự làm và còn hơn thế nữa.

9. Mọi người có thể hiểu thông điệp bạn muốn gửi gắm chỉ qua cái nhìn đầu tiên không?

Thương hiệu của bạn đem đến thông tin và cảm giác gì qua cái nhìn đầu tiên? Nếu người ta thấy rối về điều bạn muốn truyền tải khi xem qua trang web hay sản phẩm của bạn, họ có thể sẽ không gắn bó với bạn lâu dài. Điều này rất đúng với doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm có bao bì. Cho dù chúng ta có thích hay không, khi nói về sản phẩm, bên ngoài cũng quan trọng không kém bên trong. Sở hữu thiết kế bao bì rẻ tiền hay tẻ nhạt sẽ đem đến thông điệp rằng doanh nghiệp của bạn không quan trọng về hình ảnh thương hiệu, và chẳng ai muốn mua sản phẩm không có tiếng tăm. Lấy Tesco làm ví dụ nhé. Tesco là một chuỗi cửa hàng tạp hóa da quốc gia đóng trụ sở tại Anh Quốc với dây chuyền sản phẩm mang tên Everyday Value. Thông thường, những thương hiệu như thế này hay giảm chi phí bao bì để duy trì mức giá thấp cho người mua, và Tesco cũng thế. Nhưng thiết kế bao bì nhàm chán và không thể nhầm lẫn làm cho khách hàng xấu hổ như khi đang cố gắng tiết kiệm một ít tiền và mua sản phẩm rẻ. Thiết kế bao bì tối giản để giảm chi phí cho doanh nghiệp, nhưng thông điệp nó mang đến là chất lượng sản phẩm cũng tệ như thiết kế bao bì.

Bằng cách đổi mới thiết kế bao bì theo phong cách hấp dẫn hơn và thêm nhiều dạng hàng hoá hơn, Tesco đã có thể mang sản phẩm của mình mạnh mẽ trở lại trên thị trường và cạnh tranh với những nhà cung cấp tương tự. Họ đã thêm nhiều màu tươi sáng và thiết kế icon hiện đại để khuyến khích khách hàng mua một sản phẩm tốt như giá trị doanh nghiệp, điều mà thiết kế bao bì của họ ngày nay đã thể hiện được.

10. Thương hiệu của bạn có gây ấn tượng để làm khách hàng tiềm năng nhớ đến lâu dài không?

Với tư cách là chủ doanh nghiệp, chúng ta muốn khách hàng nhớ đến, giới thiệu chúng ta và quay lại lần sau khi cần dịch dụ chúng ta cung cấp. Nếu thương hiệu của bạn không nổi bật so với đối thủ cạnh tranh, một thương hiệu khác có thể qua mặt bạn vì có tiếng tăm dễ nhớ hơn, hay chỉ vì logo bắt mắt hơn. Duolingo là một doanh nghiệp có hướng đi mới trong việc dạy ngoại ngữ. Khi đối thủ cạnh tranh cứng nhắc và quá thực tế (không kể là còn quá đắt), Duolingo mới mẻ, vui vẻ và miễn phí! Họ cung cấp chương trình học ngoại ngữ miễn phí cho hơn 25 thứ tiếng khác nhau qua trò chơi tương tác và đồ hoạ sống động trong những bài học ngắn gọn.

Duolingo mong muốn rằng việc học phải vui, và thông điệp này sáng chói trong logo mới của họ. Bảng màu mới cập nhật nổi bật với màu xanh chanh, và logo vẽ lại chú cú vô cùng dễ thương. Bằng cách sử dụng đồ hoạ tương tự như thế, Duolingo tạo ra và chia sẻ vô số hình ảnh trên Twitter và Facebook, mang lại cảm hứng cho mọi người để bắt đầu học một ngôn ngữ mới cho vui (và thực tế nữa), như tán tỉnh bằng tiếng nước khác chẳng hạn!
 

Nguồn: designschool.canva 
 

BẠN CÓ NÊN LÀM MỚI THƯƠNG HIỆU?